วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บายบีกับคำว่า Free to play ในแอพฯสโตร์พร้อมทั้งแปรเปลี่ยนชำระคืนคำอื่นแทนที่

บายบีกับคำว่าจ้าง Free to play ภายในแอพฯสโตร์กับเปลี่ยนใช้คำอื่นแทน

เกมส์

หลายกลางวันทำเนียบสร้างผ่านมา ใครหลายๆคนพื้นที่เข้าไปโหลดแอพฯ หรือเกมส์ ต่างๆ ใน Apps Store ของค่ายดังบนระบบ iOS นั้นน่าจะสังเกตคว้าว่าจ้าง ไอคอนตอนโหลดแอพฯ มันเปลี่ยนไป จากเดิมเดิมณใช้คำตวาด FREE กลายเป็น GET แทน เพราะเป็นนโยบายอีกครั้งของทาง Apple แห่งหนไม่ต้องการให้ผู้ใช้บริการ เข้าใจความหมายผิดๆจากคำว่า “free-to-play” อีกต่อไป เพราะของฟรีจริงๆมันไม่มีณโลก แม้ว่าผู้ใช้งานจะไม่เสียเงินตอนโหลดไป แต่แอพฯนั้นๆก็หาเงินจากทางอื่นได้รับอยู่ดี แถมบางเกมตำแหน่งโหลดฟรี มันบังคับให้ผู้ใช้บริการเสียเงินมากกว่าร้ายเกมย่านเสียเงินโหลดทั่วไปเสียอีก จริงไหม?

ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพราะดุเกมส์นั้นไม่เตือนจะ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ทำอาหาร หรือ เกมส์ RPG แดนบอกไว้เตือน “free-to-play” หรือภาษาบ้านเราเรียกง่ายๆสั้นๆตำหนิติเตียนเกมส์โหลดฟรีนั้นมันไม่ฟรีเสมอไปนั้นสิเพราะตัวคอนเท้นต์ของเกมส์เองนั้นพื้นดินโหลดฟรีมานั้นหลายๆเกม บอกตรงๆเลยแหวมันเหมือน Demo มากกแหวเนื้อที่จะเป็นตัวเกมเต็มๆ ประกอบด้วยการจำกัดจำนวนฉาก จำนวนฟีเจอร์ คอนเท้นต์ หรือเกมเพลย์ต่างให้ทำเพลงได้อย่างจำกัด ถ้าเราอยากจะแสดงเกมแบบเต็ม ก็ต้องเติมเงินเพื่อซื้อ In Apps purchase ปลดล็อคเอา ซึ่งเกมส่วนมากเป็นแบบนี้ (โดยเฉพาะเกมของค่ายเหลี่ยม นี่เจอบ่อย) แม้ตำหนิบางเกมถิ่นโหลดฟรีจะไม่มีขาย In-App Purchases ปลดล็อคเกมเพิ่ม แต่ก็มีอยู่ไม่มากนัก หรือไม่ก็เป็นเกมบริเวณเนื้อหาน้อย

เกมส์ทำอาหาร

ด้วยเหตุนี้เองทางด้านค่ายยักใหญ่อย่าง Apple จึงจัดหามาไม่ต้องการที่อยู่จะให้ลูกค้าได้มารู้สึกตักเตือนตัวเองโดนหลอกจากคำตำหนิ Free to play อีกต่อไปจึงได้มาเปลี่ยนคำใหม่เอี่ยมจาก FREE เป็น GET แทนนั่นเอง พร้อมกับมีอยู่ประโยคเพิ่มด้านล่างว่าจ้าง “In-App Purchases” ให้ทราบกันไปเลยว่าร้าย เกมนี้ใช้การตลาดแบบนี้ คือโหลดน่ะฟรี แต่ต้องเสียเงินซื้อคอนเท้นต์เพิ่มนะ

พร้อมด้วยสาเหตุแหล่งทำให้ทาง Apple ต้องทำแบบนี้ก็เพราะกรมการค้า ของทางอังกฤษพร้อมกับสมาพันธ์ยุโรป จัดหามากดดันให้ 3 ผู้ให้บริการระบบมือถือรายใหญ่ที่ดินประกอบไปด้วย Apple Google Amazon กับอื่นๆ ทำการเปลียนแปลงปัญหา “free-to-play” แห่งหนคว้าหลอกลวงผู้ใช้มาโดยตลอด กับทาง Apple ก็เป็นผู้ให้บริการรายแรก ที่อยู่ดำเนินการเปลี่ยนคำว่าร้าย “free-to-play” ออกไปจากสโตร์ ส่วน Google กำลังจะดำเนินการตามเร็วๆนี้ ส่วน Amazon นั้นปฏิเสธแผ่นดินจะเปลี่ยน แต่สุดท้องเชื่อตวาดก็คงไม่รอดณจะโดนกรมการค้ากดดันให้เปลี่ยนอยู่ดี

ลาก่อน Free-to play !


แผ่นดินมา :http://thgamerons.blogspot.com/




. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น